มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์

วันเสาร์ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2555

สัปดาห์ที่5 การอ่านพิกัดยูทีเอ็ม กริดทางทหาร กูเกิล แม็ปส ลองดู พ็อยท์มี จีโอแคชชิ่ง


1. วิธีสร้างไม้บรรทัดจากมาตราส่วนเส้นบรรทัด  เพื่อกำหนดตำแหน่งพิกัดยูทีเอ็มและกริดทางทหารในแผนที่ภูมิประเทศ  มาตราส่วน 1:50,000  






1.1

1.1 วางขอบกระดาษA4 ให้มุมกระดาษอยู่ซ้ายมือ / ทาบกระดาษกับมาตราส่วนเส้นบรรทัด หน่วยวัดเป็นกิโลเมตร / ทำเครื่องหมายบนกระดาษ


1.2  เขียนตัวเลข1-10 กำกับเครื่องหมาย













1.3 วางขอบกระดาษA4 ให้มุมกระดาษอยู่ขวามือ / ทาบกระดาษกับมาตราส่วนเส้นบรรทัด หน่วยวัดเป็นกิโลเมตร / ทำเครื่องหมายบนกระดาษ











1.4  ปรากฏไม้บรรทัดในด้านนอนและด้านตั้ง












2.  วิธีกำหนดค่าพิกัดยูทีเอ็ม 
     2.1 วางไม้บรรทัดกระดาษA4 ตรงตำแหน่งที่ต้องการ  /ให้มุมกระดาษอยู่ทางขวามือ



  
  2.2. การกำหนดค่าให้เริ่มจากพิกัดยูทีเอ็มอ้างอิง+ ค่าที่อ่านได้จากข้อ2.1  ตัวอย่าง  โรงเรียนมหาราช 4  ค่าตัวเลขพิกัดยูทีเอ็มอ้างอิงปรากฏตรงมุมล่างด้านซ้าย  

315000 m.E. + 850 =  315850  m.E

1604000 m.N. + 800 =  1604800 m.N.
                                                                       
พิกัดยูทีเอ็ม  48P315850  m.E  1604800 m.N.
  


2.3  แบบฝึกปฏิบัติ  กำหนดให้อ่านพิกัดยูทีเอ็ม 1 ตำแหน่ง  เขียนคำตอบลงในกระดาษA4




















3. วิธีกำหนดตำแหน่งบ้านระบบพิกัดภูมิศาสตร์ด้วยกูเกิล แม็ปส  ลองดู พ็อยท์มี  และวิธีเปลี่ยนแปลงค่าพิกัดภูมิศาสตร์แบบองศาทศนิยม  เป็นองศา  ลิปดา  พิลิปดา ซีกโลก  และยูทีเอ็มด้วยโปรแกรมจีโอแคชชิง  คลิกเพื่ออ่นรายละเอียด
https://docs.google.com/file/d/0B24pBhbprz5NNDRRZ2MzNFZ6NGs/edit


4.  วิธีอ่านค่าพิกัดยูทีเอ็มในแผนที่ภูมิประเทศ  มาตราส่วน 1:50,000 (เริ่มที่ 07:58)



5.  วิธีสร้างไม้บรรทัดเพื่ออ่านค่าพิกัดยูทีเอ็มด้วยมาตราส่วนเส้นบรรทัด
http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=xA7gSfB285Q




6. การสำรวจด้วยระบบกริดทางทหาร

http://www.youtube.com/watch?v=Szbwcu_d7zs&feature=related




7.  Pointme วิธีการปักหมุด
คู่มือการใช้งาน / คลิกเมาส์ขวามือที่แผนที่ / คลิก Help


8. Longdo Map วิธีการปักหมุดเฉพาะสถานที่สาธารณะทำอย่างไร คลิกดูวิดิโอ

http://map.longdo.com/files/tutorial-videos/addlocation/index.html



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น