มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์

วันอังคารที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2552

แบบฝึกหัด

พื้นที่จังหวัด ประเทศ และเกาะ


1. เรียงลำดับขนาดจังหวัดที่มีที่ตั้งติดต่อกับจังหวัดสุรินทร์และจังหวัดสุรินทร์จากมากไปหาน้อย โดยเริ่มเขียนหมายเลข1กำกับชื่อจังหวัดที่มีพื้นที่มากที่สุดลงในแผนที่โครงร่างประเทศไทยตรงตำแหน่งที่ตั้งด้วยปากกาสีดำและสัญลักษณ์เส้นตั้งแสดงพื้นที่ของจังหวัด ส่วนหมายเลข 2-5เป็นอันดับรองลงมาตามลำดับ

2. เรียงลำดับจังหวัดขนาดใหญ่1-5 ของประเทศจากมากไปหาน้อย โดยเริ่มเขียนหมายเลข 1 กำกับชื่อจังหวัดที่มีพื้นที่มากที่สุดลงในแผนที่ตรงตำแหน่งที่ตั้งด้วยปากกาสีดำและสัญลักษณ์เส้นขนานแสดงพื้นที่ของจังหวัด ส่วนหมายเลข 2-5 เป็นอันดับรองลงมาตามลำดับ

3. เรียงลำดับจังหวัดขนาดเล็ก 1-5 ของประเทศจากน้อยไปหามาก โดยเริ่มเขียนหมายเลข 1 ตรงตำแหน่งที่ตั้งจังหวัดที่มีพื้นที่น้อย ที่สุดลงในแผนที่ด้วยปากกาสีดำและสัญลักษณ์จุดแสดงพื้นที่ของจังหวัด ส่วนหมายเลข 2-5 เป็นอันดับรองลงมาตามลำดับ ส่วนชื่อจังหวัดให้เขียนในพื้นที่ด้านขวามือ
ที่มา: กรมแผนที่ทหาร.(2545). เนื้อที่โดยรวมทั้ง 76 จังหวัดของประเทศไทย. [Online], Available : http://www.rtsd.mi.th/05Publication/general/File: area_changwat/area_changwat.htm อ้างจากราชบัณฑิตยสถาน.(2522).อักขรานุกรมภูมิศาสตร์ไทย เล่ม 6 ภาคผนวก ฉบับราชบัณฑิตยสถาน. กรุงเทพฯ: ราช[บัณฑิตยสถาน.

4. เรียงลำดับเกาะขนาดใหญ่ 1-5 ของประเทศจากมากไปหาน้อย ได้แก่ เกาะช้าง เกาะตะรุเตา เกาะพะงัน เกาะภูเก็ต และเกาะสมุย โดยเริ่มเขียนหมายเลข 1 ตรงตำแหน่งที่ตั้งเกาะกำกับชื่อเกาะที่มีพื้นที่มากที่สุดพร้อมวงเล็บชื่อจังหวัด ลงในแผนที่ด้วยปากกาสีดำและสัญลักษณ์ระบายทึบแสดงพื้นที่ของเกาะ ส่วนหมายเลข 2-5 เป็นอันดับรองลงมาตามลำดับ
ที่มา: ราชบัณฑิตยสถาน.(2545). อักขรานุกรมภูมิศาสตร์ไทย เล่ม 1 ฉบับราชบัณฑิตยสถาน. กรุงเทพฯ: ราชบัณฑิตยสถาน.

5. เรียงลำดับประเทศขนาดใหญ่1-5 ของโลกจากมากไปหาน้อย ได้แก่ แคนาดา จีน รัสเซีย บราซิล และสหรัฐอเมริกา โดยเริ่มเขียนหมายเลข 1 กำกับชื่อประเทศที่มีพื้นที่มาก ที่สุดลงในแผนที่โครงร่างโลกตรงตำแหน่งที่ตั้งด้วยปากกาสีดำและสัญลักษณ์เส้นขนานแสดงพื้นที่ของประเทศ ส่วนหมายเลข 2-5 เป็นอันดับรองลงมาตามลำดับ

ที่มา: Map & Graph:
Geography: Area (land) (Top 100 Countries). [Online], Available: http://www.nationmaster.com/graph-T/File: geo_are_lan [2004, August 13].




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น